Quản trị

Chia sẻ kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản trị công việc, quản trị dự án.
  • Trang chủ » Năng suất làm việc là gì? Cách tăng năng suất làm việc như thế nào?

Năng suất làm việc là gì? Cách tăng năng suất làm việc như thế nào?

07/12/2022 - bởi Phúc An Tech - 26 lượt xem

Một công ty luôn có những con người làm việc cùng nhau. Mỗi cá nhân đều có một mô tả công việc riêng và họ sẽ thực hiện chuyên môi của mình. Bên cạnh đó, năng suất làm việc có thể đánh giá cá nhân đó đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện công việc hay không?

Workplus đã có bài đánh giá chi tiết về vấn đề này như sau:

Năng suất làm việc là gì?

Là một đánh giá về giá trị được tạo ra bởi một nhân viên trong một khoảng thời gian cụ thể.

Năng suất có mối tương quan trực tiếp với kết quả kinh doanh (cả ngắn hạn và dài hạn) và lợi tức đầu tư (ROI). Không có mối tương quan này, một hoạt động không thể được coi là hiệu quả.

Năng suất cao hay thấp phụ thuộc vào mức trung bình nội bộ của công ty và vị trí của nhân viên, nhóm và bộ phận theo đường cơ sở được xác định trước.

Thành công chung của một tổ chức có mọi thứ liên quan đến năng suất hiệu quả và hiệu quả của lực lượng lao động.

Bất kể cơ hội kinh doanh, khoản đầu tư hay định hướng chiến lược mà bạn thực hiện, việc thực hiện và đổi mới trên thực tế đều thuộc về nhân viên của bạn. Đó là lý do tại sao các công ty rất mong muốn cải thiện năng suất của nhân viên và giúp họ hoạt động tốt hơn tại nơi làm việc.

Xem thêm: Asana là gì? Những điều cần biết về phần mềm Asana

cách tăng năng suất làm việc
Năng suất làm việc của nhân viên được định nghĩa là một đánh giá về giá trị được tạo ra bởi một nhân viên

Cách tính năng suất làm việc

Dưới đây là công thức tính năng suất của nhân viên để bạn dễ dàng tham khảo:

Năng suất của nhân viên theo chỉ số giá trị = (Mục tiêu của nhân viên / Thành tích thực tế) x 100

Mục tiêu của nhân viên có thể là bất kỳ thứ gì, từ số giờ làm việc đến các dự án đã hoàn thành, tùy thuộc vào tính chất công việc và tham số mô tả chính xác nhất năng suất của tổ chức.

Việc tính toán chính xác năng suất của nhân viên phụ thuộc vào việc thiết lập tiêu chuẩn phù hợp ngay từ đầu. Trong ví dụ về trung tâm liên lạc của mình, chúng tôi lấy số lượng cuộc gọi của khách hàng làm chỉ số năng suất – nhưng số lượng không phải là yếu tố duy nhất cần xem xét.

Cách tăng năng suất làm việc

Dưới đây là năm các tăng năng suất làm việc bạn nên nhớ khi lập kế hoạch và tính toán năng suất của nhân viên:

Tác động của khách hàng

Khách hàng bị ảnh hưởng như thế nào bởi sản lượng và kết quả do nhân viên tạo ra?

Đây là một trong những thông số quan trọng nhất mà bạn nên tính đến khi đo lường năng suất. Các số liệu như điểm hài lòng của khách hàng (CSAT) và điểm quảng cáo ròng (NPS).

Nắm bắt tác động của khách hàng một cách định lượng. Giả sử NPS trung bình trong toàn tổ chức là 8 trên 10. Nếu một nhân viên đạt được xếp hạng 7,5 từ khách hàng của họ, điều đó cho thấy mức năng suất ấn tượng là 93,75%.

hiệu quả làm việc
Tác động của khách hàng ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên

Chất lượng công việc

Điều quan trọng là phải xem xét chất lượng công việc của một người khi tính toán năng suất của họ. Đôi khi, CSAT hoặc NPS sẽ phản ánh điều này, nhưng phần lớn đây là chỉ số được tính toán nội bộ. Ví dụ: Một nhà sản xuất có thể sử dụng lỗi trên mỗi đơn vị (DPU) như một tín hiệu về chất lượng tốt, cho thấy rằng một nhân viên có DPU thấp sẽ có năng suất cao.

Trong nhiều trường hợp, người quản lý trực tiếp của nhân viên hiểu rõ hơn về năng suất chất lượng của họ. Giả sử một công ty phát triển phần mềm thuê một lập trình viên có tổng số giờ làm việc dưới mức mong đợi. Theo quan điểm của quy trình nhân sự, đó có thể là một rào cản và dường như có thể ảnh hưởng đến năng suất, chỉ người quản lý mới có thể xác nhận nơi có tác động thực sự đến các chỉ số năng suất, thường không gắn liền với giờ làm việc thực tế.

Bạn nên xác định các điểm chuẩn về hiệu suất làm việc cụ thể cho lĩnh vực của mình (sản xuất, giáo dục, công nghệ, khu vực công, v.v.) cũng như ngành hoạt động của nhân viên (tiếp thị, nhân sự, vận hành, quản trị, thiết kế, v.v.).

phần mềm quản lý công việc
Chất lượng công việc được đánh giá thường xuyên

Sức khỏe tinh thần và hạnh phúc

Tính bền vững của các mức năng suất làm việc là điều cần thiết để tính toán chính xác. Một nhân viên không hài lòng, căng thẳng sẽ không thể tiếp tục hoạt động ở mức tối ưu trong thời gian dài.

Trên thực tế, Diễn đàn Kinh tế Thế giới báo cáo rằng những nhân viên hạnh phúc sẽ làm việc hiệu quả hơn. Một cuộc khảo sát với 1.800 nhân viên trung tâm liên lạc tại British Telecom cho thấy sức khỏe và hạnh phúc tích cực của nhân viên dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn 13%. Chúng tôi khuyên bạn nên tiến hành kiểm tra thường xuyên để duy trì tầm nhìn về sức khỏe tinh thần của nhân viên.

năng suất làm việc
Tính bền vững của các mức năng suất làm việc là điều cần thiết để tính toán chính xác

Tối ưu hóa thời gian

Năng suất cao phải đi đôi với việc sử dụng thời gian một cách thông minh và trọng tâm, chính là cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhân viên không nên chọn nỗ lực làm thêm giờ thường xuyên để vượt quá mong đợi về năng suất. Mặt khác, họ không nên dành phần lớn thời gian trong ngày cho các hoạt động phi sản xuất.

Đánh giá hiệu suất ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên như thế nào?

Đánh giá thường được sử dụng như một diễn đàn để thảo luận về năng suất của nhân viên và cách cải thiện nó. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường tập trung vào tác động của đánh giá hiệu suất đối với năng suất của nhân viên trong một tổ chức.

Đây là cách đánh giá hiệu suất làm việc có thể đóng một vai trò trong việc chuyển đổi năng suất của nhân viên trong tổ chức của bạn:

  • Đầu tiên, bạn sử dụng các điểm chuẩn và công thức mà chúng ta đã thảo luận để đo lường năng suất cả năm.
  • Tiếp theo, bạn thiết lập các bước cụ thể để cải thiện năng suất làm việc, tuân theo bốn phương pháp hay nhất mà chúng tôi đã đề cập.
  • Thứ ba, bạn quan sát tác động của các biện pháp này đối với mức năng suất và thực hiện một nghiên cứu theo chiều dọc. Nắm bắt năng suất của một nhân viên cụ thể đã thay đổi như thế nào theo thời gian.
  • Ở bước cuối cùng này, bạn tận dụng đánh giá hiệu suất để tác động đến năng suất của nhân viên trong tổ chức của bạn. Chia sẻ những phát hiện trong nghiên cứu theo chiều dọc, nêu bật những yếu tố thúc đẩy năng suất hiệu quả nhất và hướng dẫn nhân viên đi đúng hướng.
Hơn +1000 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm Workplus hàng ngày
YÊU CẦU DEMO

Tổng kết

Năng suất làm việc của nhân viên luôn được các doanh nghiệp đánh giá thường xuyên. Nhờ vậy, doanh nghiệp luôn nhận được những hiệu quả công việc tốt, nhân viên tự xem xét bản thân và tự kiểm điểm để làm việc tốt hơn.

Tôi có thể báo cáo hiệu suất làm việc trên phần mềm được không?

Bạn có thể dùng phần mềm quản lý công việc để báo cáo hiệu quả công việc cho cấp trên.

Doanh nghiệp bao lâu thì nên đánh giá năng suất của nhân viên 1 lần?

Bạn có thể do lường mỗi tháng hoặc 3 tháng 1 lần.

5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x