Nếu bạn đã từng lập kế hoạch cho một công ty, bạn có thể biết rằng có rất nhiều bộ phận cần xem xét. Việc tìm kiếm một phần mềm để xem tổng thể tất các lợi thế và điểm yếu của công ty là điều cần thiết. May mắn thay, đây chính là lúc bức tranh mô hình kinh doanh phát huy tác dụng. Vậy Business model canvas là gì?
Workplus đã có một bài viết phân tích về phần mềm này như sau:
Mục Lục
Business model canvas là một đại diện trực quan của một mô hình kinh doanh, làm nổi bật tất cả các yếu tố chiến lược quan trọng. Nói cách khác, nó là một tổng quan chung, toàn diện và đầy đủ về hoạt động của công ty, khách hàng, dòng doanh thu, v.v.
Định nghĩa Business model canvas thực tế lần đầu tiên được đề xuất bởi Alexander Osterwalder, một doanh nhân và nhà tư vấn người Thụy Sĩ, nhưng đã được sử dụng trên khắp thế giới.
Ngoài việc cung cấp một cái nhìn tổng quan chung về mô hình kinh doanh, những khung vẽ này cho phép các công ty hình dung và phân tích chiến lược của họ. Điều này bao gồm cập nhật mô hình khi công ty phát triển, chẳng hạn như những thay đổi trên thị trường, luồng mới hoặc mở rộng.
Khung mô hình kinh doanh cung cấp nguồn kiến thức chung, trung tâm mà qua đó mỗi bộ phận có thể thêm đầu vào duy nhất từ các lĩnh vực tương ứng của họ.
Đó là một mẫu xác định doanh nghiệp, cụ thể là cách mỗi phần tương tác với các phần khác. Ví dụ, việc hiểu được đề xuất giá trị, khách hàng mục tiêu và các kênh mà họ tham gia đều cần được phân tích cùng nhau, không chỉ trong khoảng trống riêng lẻ.
Ngoài ra, khung mô hình kinh doanh có thể được các tổ chức sử dụng để lập kế hoạch, đánh giá hoặc thực hiện các mô hình mới hoàn toàn. Bằng cách này, canvas làm nổi bật các yếu tố cần thiết chính và đảm bảo rằng không có yếu tố quan trọng nào bị lãng quên. Nếu canvas không đầy đủ, thì chiến lược tương ứng cũng không đầy đủ.
Vậy, một mô hình kinh doanh canvas bao gồm những gì?
Dù là B2B hay B2C, tất cả các doanh nghiệp đều có khách hàng. Đây là những người hoặc tổ chức mua sản phẩm của bạn, sử dụng dịch vụ của bạn hoặc nói cách khác là cần thiết để tạo ra lợi nhuận.
Khách hàng có thể được xác định thông qua nhiều cách khác nhau nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào những khách hàng cốt lõi trước tiên, sau đó đánh giá những khách hàng tiềm năng hoặc ít quan trọng hơn trong tương lai. Business model canvas nên được đánh giá bởi một trong số các yếu tố khác:
Ngoài ra, bạn có thể liệt kê các phân khúc bổ sung có thể sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai. Điều này sẽ làm nổi bật các hướng đi trong tương lai mà chiến lược có thể thực hiện, sau khi đã đạt được thành công với (những) đối tượng chính, cốt lõi.
Xem thêm: Bán hàng B2B là gì? Quy trình bán hàng B2B là gì?
Đề xuất giá trị của một công ty là tổng số các sản phẩm và dịch vụ khác nhau của nó, đặc biệt liên quan đến việc nó nổi bật như thế nào so với đối thủ cạnh tranh.
Người tạo ra Business model canvas, Osterwalder cũng đã tuyên bố rằng các tổ chức cần cung cấp một cái gì đó độc đáo và hơn thế nữa, điều này cần phải được nhận ra ngay lập tức so với đối thủ cạnh tranh.
Đề xuất giá trị có thể đơn giản như rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn hoặc sẵn có hơn đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, chúng ta có thể đặt tất cả các giá trị vào hai loại chính:
Định lượng: Điều này đề cập đến những lợi ích có thể dễ dàng đếm được. Từ quan điểm của khách hàng, điều này có nghĩa là họ có thể dễ dàng so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Định tính: Điều này đề cập đến các khái niệm trừu tượng như giá trị hoặc trải nghiệm, những khái niệm không thể dễ dàng đo lường bằng các con số khó, nhưng dù sao cũng mang lại phản ứng cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả của bạn. Ví dụ về điều này có thể bao gồm các đặc điểm khác nhau, chẳng hạn như sử dụng các sản phẩm địa phương, thân thiện với môi trường hoặc có cách tiếp cận cá nhân, lấy khách hàng làm trung tâm mà các đối thủ cạnh tranh thiếu.
Bạn và khách hàng của bạn sẽ tương tác như thế nào? Sau khi bạn xác định khách hàng của mình, cũng như xác định giá trị duy nhất của mình, điều này sẽ tác động đến những kênh bạn sử dụng.
Phần này đề cập đến mối quan hệ của bạn với từng khách hàng. Điều này bao gồm cách khách hàng lần đầu tiên sử dụng doanh nghiệp của bạn, cách bạn giữ những khách hàng ban đầu này và cuối cùng là cách doanh nghiệp sẽ phát triển đối tượng của mình.
Cuối cùng, một công ty phải tạo ra lợi nhuận. Trên khung vẽ mô hình kinh doanh, điều này được thể hiện bằng các luồng doanh thu: các kênh khác nhau có thể tạo ra thu nhập.
Mọi tổ chức đều vận hành dựa trên các nguồn lực: Tài sản thiết yếu trong việc vận hành doanh nghiệp và cung cấp giá trị (được xác định trước đó) cho khách hàng. Giống như các yếu tố khác, điều này có thể có nhiều dạng.
Điều này có thể bao gồm đầu tư ban đầu, chẳng hạn như tìm một công ty phát triển hoặc thậm chí tiếp thị và quảng cáo để tạo ra nhận thức ban đầu đó. Phần này sẽ tính đến mọi thứ, bao gồm cả tác động của từng thứ đối với hoạt động kinh doanh tổng thể, để hiểu những yếu tố cần thiết tuyệt đối và các tính năng bổ sung được đề xuất.
Rất ít công ty tự tồn tại. Xác định và chuẩn bị các mối quan hệ đối tác quan trọng là điều cần thiết để tồn tại lâu dài.
Cuối cùng, đối với các yếu tố khung mô hình kinh doanh, bạn cần xác định tất cả các chi phí tiềm năng. Rốt cuộc, bạn cần biết mình đã chi bao nhiêu để biết khi nào bạn tạo ra lợi nhuận.
Business model canvas là gì đã được chúng tôi phân tích khá chi tiết. Nếu bạn cần một phần mềm quản lý công việc cung cấp bức tranh kinh doanh tổng thể thì có thể sử dụng Workplus.
Bạn có thể sử dụng tính năng lập kế hoạch, lập dự án, quản lý công việc,… trên Workplus để tạo nên bức tranh cho doanh nghiệp của mình.
Bạn được sử dụng 30 ngày miễn phí.