Quản trị

Chia sẻ kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản trị công việc, quản trị dự án.
  • Trang chủ » Chiến lược 4P trong marketing là gì? Ý nghĩa của chiến lược 4P

Chiến lược 4P trong marketing là gì? Ý nghĩa của chiến lược 4P

29/12/2022 - bởi Phúc An Tech - 20 lượt xem

Chiến lược 4P trong marketing là một “tiếp thị hỗn hợp” bao gồm bốn yếu tố chính: Sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi (product, price, place, và promotion) được sử dụng khi tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ. Thông thường, các doanh nghiệp xem xét bốn chữ P khi tạo các kế hoạch và chiến lược tiếp thị để tiếp thị hiệu quả tới đối tượng mục tiêu của họ. 

Mặc dù có nhiều “tiếp thị hỗn hợp” khác, nhưng bốn chữ P là phổ biến nhất và là nền tảng để tạo ra một kế hoạch tiếp thị thành công. Trong bài viết này của Workplus, bạn sẽ tìm hiểu thêm về mục đích, lịch sử của chúng và tìm thấy bảng phân tích chi tiết về bốn chữ P. 

Mục Lục

Chiến lược 4P trong marketing là gì?

Bốn chữ P là sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Chúng là một ví dụ về “tiếp thị hỗn hợp” hoặc các công cụ và phương pháp kết hợp được các nhà tiếp thị sử dụng để đạt được các mục tiêu tiếp thị của họ. 

4P lần đầu tiên được khái niệm hóa chính thức vào năm 1960 bởi E. Jerome McCarthy trong văn bản có ảnh hưởng lớn như: Tiếp thị cơ bản, Phương pháp tiếp cận quản lý. Ở đó, McCarthy lưu ý rằng mặc dù nội dung của cuốn sách “tương tự như nội dung được tìm thấy trong các văn bản truyền thống, nhưng cách tiếp cận thì không.” 

Chiến lược 4P trong marketing
Chiến lược 4P trong marketing

McCarthy đã sắp xếp hợp lý khái niệm này thành bốn P (product, price, place, và promotion), để giúp các nhà tiếp thị thiết kế các kế hoạch phù hợp với thực tế chính trị và xã hội năng động của thời đại và thị trường mục tiêu của họ. 

Trên thực tế, mục đích của bốn chữ P vẫn giữ nguyên cho đến ngày nay khi McCarthy xuất bản cuốn sách của mình lần đầu tiên: “Phát triển sản phẩm ‘đúng’ và cung cấp sản phẩm đó ở ‘đúng địa điểm’ với chương trình khuyến mãi ‘đúng’ và ở ‘đúng’ giá cả, nhằm thỏa mãn người tiêu dùng mục tiêu mà vẫn đạt được mục tiêu của doanh nghiệp”.

Ý nghĩa của chiến lược 4P trong marketing

Bốn chữ P hình thành một mối quan hệ năng động với nhau. Thay vì ưu tiên cái này hơn cái kia, mỗi cái được coi là quan trọng như nhau trong việc xây dựng một kế hoạch tiếp thị chiến lược. 

Produce (Sản phẩm)

Nói chung, các sản phẩm thành công đáp ứng nhu cầu hiện chưa được đáp ứng trên thị trường, hoặc cung cấp trải nghiệm khách hàng mới tạo ra nhu cầu. Ví dụ: iPhone ban đầu đáp ứng nhu cầu trên thị trường về một thiết bị đơn giản hóa ghép nối điện thoại với iPod và thú cưng chia đã mang đến trải nghiệm hài hước hoàn toàn độc đáo cho người tiêu dùng.    

Khi bạn đang làm việc trên sản phẩm của mình, điều cần thiết là phải xem xét đối tượng mục tiêu và nhu cầu riêng của họ. Một số câu hỏi cần xem xét khi làm việc trên một sản phẩm bao gồm: 

  • Sản phẩm của bạn là gì? 
  • Sản phẩm của bạn làm gì? Sản phẩm có đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng hoặc cung cấp trải nghiệm mới không? 
  • Đối tượng mục tiêu của sản phẩm của bạn là ai? 
  • Sản phẩm của bạn khác với những gì người khác cung cấp như thế nào? 

Xem thêm: Remarketing là gì? Tiếp thị lại hoạt động như thế nào?

Chiến lược 4P trong marketing
Sản phẩm là hàng hóa hoặc dịch vụ được tiếp thị cho đối tượng mục tiêu.

Price (Giá bán) trong chiến lược 4P trong marketing

Giá là chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Khi tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là phải chọn một mức giá có thể tiếp cận đồng thời với thị trường mục tiêu và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp. Giá cả có thể có tác động đáng kể đến sự thành công chung của một sản phẩm.

Để xác định một mức giá thành công, bạn sẽ muốn tìm hiểu kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu của mình và mức độ sẵn sàng chi trả của họ cho sản phẩm của bạn. Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình khi cân nhắc giá sản phẩm bao gồm:

  • Phạm vi giá của đối thủ cạnh tranh sản phẩm của bạn là gì? 
  • Phạm vi giá của đối tượng mục tiêu của bạn là gì? 
  • Giá nào là quá cao cho khách hàng của bạn? Giá nào là quá thấp? 
  • Giá nào phù hợp nhất với thị trường mục tiêu của bạn? 

Place (Nơi)

Địa điểm là nơi bạn bán sản phẩm của mình và các kênh phân phối mà bạn sử dụng để đưa sản phẩm đến khách hàng của mình. 

Giống như giá cả, tìm đúng nơi để tiếp thị và bán sản phẩm của bạn là yếu tố chính để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu bạn đặt sản phẩm của mình ở một nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn không ghé thăm, dù là trực tuyến hay ngoại tuyến, thì bạn có thể sẽ không đạt được mục tiêu doanh số bán hàng của mình. Trong khi đó, địa điểm phù hợp có thể giúp bạn kết nối với đối tượng mục tiêu và chuẩn bị cho bạn thành công. 

Chiến lược 4P trong marketing
Địa điểm là nơi bạn bán sản phẩm của mình và các kênh phân phối mà bạn sử dụng

Để quyết định nơi tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình, bạn nên cân nhắc nghiên cứu các địa điểm thực tế hoặc kỹ thuật số mà đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm và sử dụng thông tin. Một số câu hỏi để xem xét bao gồm: 

  • Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm ở đâu? 
  • Kênh phân phối nào là tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn? 

Promotion (Khuyến mãi) trong chiến lược 4P trong marketing

Quảng cáo là cách bạn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Thông qua quảng cáo, bạn sẽ quảng bá sản phẩm của mình bằng một chiến dịch tiếp thị hiệu quả gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu. 

Có nhiều cách khác nhau để quảng bá sản phẩm của bạn. Một số phương pháp truyền thống bao gồm truyền miệng, quảng cáo trên báo in và quảng cáo trên truyền hình. 

phần mềm quản lý công việc
Quảng cáo là cách bạn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình

Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, thậm chí còn có nhiều kênh tiếp thị hơn mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình, chẳng hạn như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email và tiếp thị trên mạng xã hội.  

 Một số câu hỏi cần xem xét khi bạn đang thực hiện quảng cáo sản phẩm của mình bao gồm: 

  • Thời gian tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn là gì? 
  • Những kênh tiếp thị nào hiệu quả nhất cho đối tượng mục tiêu của bạn? 
  • Cách tiếp cận quảng cáo nào thuyết phục nhất đối với đối tượng mục tiêu của bạn?
Hơn +1000 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm Workplus hàng ngày
YÊU CẦU DEMO

Tổng kết

Chiến lược 4P trong marketing được áp dụng trong nhiều thập kỷ và nó đã phát huy hiệu quả ý nghĩa của mình cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm vô hình hoặc hữu hình, thì nên áp dụng chiến lược này trong tương lai.

Chiến lược 4P có thể dùng cho đối tượng nào?

Bất kỳ ai đang kinh doanh đều có thể áp dụng được chiến lược này.

Phần mềm nào hỗ trợ tạo chiến lược 4P?

Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý công việc Workplus.

5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x