Quản lý dự án có thể là một quá trình tốn nhiều chi phí, thời gian và phức tạp đối với nhiều tổ chức. Jira là công cụ hoàn hảo để tổ chức các nhiệm vụ và quản lý các nhóm nhanh nhẹn. Đây là một trong những công cụ phần mềm kiểm tra nguồn mở phổ biến nhất. Phần mềm Jira được hơn 65.000 công ty trên toàn thế giới tin tưởng, bao gồm cả những gã khổng lồ như Spotify, Cisco, eBay, Square và Airbnb.
Công cụ theo dõi vấn đề này chủ yếu được sử dụng để theo dõi, sắp xếp và ưu tiên các vấn đề, lỗi, tính năng và tác vụ liên quan đến phần mềm và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bài viết về Jira của Workplus bao gồm tất cả các thắc mắc của bạn.
Mục Lục
Jira là một ứng dụng phần mềm được phát triển bởi công ty phần mềm Atlassian của Úc, cho phép các nhóm theo dõi sự cố, quản lý dự án và tự động hóa quy trình công việc.
Jira dựa trên bốn khái niệm chính: Vấn đề, dự án, bảng và quy trình làm việc.
Một vấn đề là một mục công việc duy nhất mà bạn theo dõi từ khi tạo đến khi hoàn thành. Một vấn đề có thể là lỗi, câu chuyện của người dùng, sử thi, mục việc cần làm cho nhóm nhân sự hoặc vật phẩm mà nhóm tài liệu của bạn cần tạo.
Mọi người có thể gọi các vấn đề là yêu cầu hoặc nhiệm vụ. Tốt hơn là sử dụng các sự cố hoặc loại sự cố cụ thể mà bạn xác định để tránh nhầm lẫn.
Dự án là một cách để nhóm các vấn đề của bạn cùng với thông tin và bối cảnh chung gắn kết các vấn đề đó lại với nhau. Bạn có thể định cấu hình các vấn đề liên quan đến dự án theo nhiều cách khác nhau, bao gồm hạn chế khả năng hiển thị và quy trình công việc áp dụng.
Khi bạn sử dụng Jira để hỗ trợ các nỗ lực phát triển sản phẩm của mình, sẽ rất hữu ích nếu bạn có một dự án duy nhất cho mỗi sản phẩm.
Một bảng trong Jira là một đại diện trực quan cho quy trình làm việc của nhóm trong một dự án. Bạn có thể sử dụng nhiều bảng để linh hoạt xem, quản lý và báo cáo về công việc đang tiến hành trên cùng một dự án.
Xem thêm: Sự khác biệt giữa mô hình OKR vs SMART là gì?
Nếu bạn sử dụng phương pháp linh hoạt, bạn có thể thấy hữu ích khi sử dụng chế độ xem Kanban Board để theo dõi các hạng mục tồn đọng khi chúng tinh chỉnh và Sprint Board để hiển thị Sprint Backlog cho Sprint hiện tại của bạn.
Quy trình làm việc thể hiện lộ trình mà các vấn đề thực hiện khi chúng tiến triển trong dự án của bạn từ khi tạo đến khi hoàn thành.
Mỗi nhãn trong quy trình làm việc, chẳng hạn như: Việc cần làm, Đang tiến hành và Đã xong, biểu thị trạng thái mà sự cố có thể xảy ra. Bạn có thể định cấu hình quy trình công việc để quản lý quá trình chuyển đổi mà một sự cố có thể thực hiện giữa các trạng thái khác nhau và kích hoạt các hành động xảy ra khi sự cố chuyển sang một trạng thái.
Atlassian cung cấp hai tùy chọn lưu trữ cho Jira. Cái bạn chọn tùy thuộc vào việc bạn muốn Atlassian lưu trữ Jira cho bạn hay bạn muốn tự mình lưu trữ nó.
Nếu bạn sử dụng Jira Cloud, Atlassian sẽ lưu trữ và thiết lập trang phần mềm Jira của bạn trên đám mây. Đây là tùy chọn tốt hơn nếu bạn muốn bắt đầu nhanh chóng, dễ dàng và không muốn tự mình xử lý sự phức tạp của việc lưu trữ Jira.
Sử dụng Trung tâm dữ liệu Jira, bạn có thể lưu trữ Jira trên các nền tảng lưu trữ đám mây như AWS hoặc Azure. Đây là tùy chọn tốt nhất nếu bạn có một nhóm doanh nghiệp cần truy cập liên tục vào Jira và hiệu suất có thể mở rộng.
Ban đầu được thiết kế như một công cụ theo dõi lỗi và vấn đề, Jira đóng vai trò là công cụ quản lý công việc mạnh mẽ cho các trường hợp sử dụng khác nhau như:
Quản lý yêu cầu và trường hợp kiểm tra: Để quản lý các bài kiểm tra thủ công và tự động.
Các nhóm nhanh nhẹn: Phần mềm Jira cung cấp bảng scrum và Kanban cho các nhóm thực hành các phương pháp nhanh nhẹn.
Quản lý dự án: Jira có thể được cấu hình để phù hợp với bất kỳ loại dự án nào ngay từ khi bắt đầu, cho đến khi thực hiện và kết thúc.
Phát triển phần mềm: Để phát triển phần mềm tốt hơn, nhanh hơn bằng cách kết hợp các công cụ Atlassian.
DevOps: DevOps mở của Atlassian giúp các nhóm cung cấp phần mềm tốt hơn, nhấn mạnh vào các phương pháp hay nhất.
Quản lý sản phẩm: Jira giúp thiết kế lộ trình chi tiết, xử lý các phụ thuộc và chia sẻ kế hoạch cũng như tiến độ.
Quản lý tác vụ: Jira giúp dễ dàng tạo các tác vụ để thực hiện, với thông tin chi tiết, ngày đến hạn và lời nhắc.
Theo dõi lỗi: Công cụ xử lý công việc Jira mạnh mẽ đảm bảo rằng các lỗi, sau khi đã bắt được, sẽ tự động được chỉ định và ưu tiên.
Jira giúp các thành viên trong nhóm và người quản lý sản phẩm, dễ dàng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh xung quanh quá trình phát triển sản phẩm. Lộ trình phần mềm xây dựng một kế hoạch linh hoạt cho mục tiêu mà nhóm muốn đạt được và cung cấp hình ảnh trực quan về cách kết nối các phần. Các lộ trình giúp:
Jira là một công cụ theo dõi lỗi cho phép các nhà phát triển phần mềm lập kế hoạch, theo dõi và làm việc nhanh hơn.
Jira là nguồn thông tin chính để phát hành phần mềm trong tương lai. Các nhà phát triển có thể lập kế hoạch bổ sung các tính năng mới và sửa các lỗi trong bản phát hành tiếp theo.
Phần mềm Jira có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp rất nhiều vấn đề, lưu trữ dữ liệu nhanh chóng, giúp cho bạn giải quyết công việc một cách thuận lợi. Theo dõi Workplus để xem thêm nhiều phần mềm quản lý công việc khác bạn nhé.
Jira là phần mềm quốc tế nên nó không hỗ trợ tiếng Việt.
Bạn có thể thử dùng phần mềm Workplus.