Chỉ báo hiệu suất chính (KPI) là một giá trị có thể đo lường được, thể hiện mức độ hiệu quả của một công ty trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh chính. Các tổ chức sử dụng KPI để đánh giá tiến độ và thành công của họ trong việc đạt được các mục tiêu. Vậy KPI là gì? Bạn hãy xem tiếp bài viết sau của Workplus nhé.
Mục Lục
Nói một cách đơn giản, KPI là một mục tiêu mà bạn hướng tới để đạt được. Để đơn giản, hãy xem ví dụ sau: Bạn sở hữu một quầy bán táo và để có lãi trong tháng này, bạn phải bán được 1.000 quả táo.
Vì vậy, bạn đặt KPI của mình là bán 1.000 quả táo trong tháng này. Cho dù đó là 250 quả táo mỗi tuần hay bạn bán hết 1.000 quả trong 3 ngày đầu tiên, KPI của bạn là đạt được mốc 1K đó. Khi bước sang tuần thứ hai của tháng 9 và bạn đã bán được 550 quả táo, bạn có thể xem KPI của mình và biết rằng bạn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu.
KPI viết tắt của từ gì?
KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator. Định nghĩa về KPI, hoặc chỉ báo hiệu suất chính, là “một giá trị có thể đo lường được sử dụng để đánh giá mức độ thành công của một người hoặc tổ chức trong việc đạt được mục tiêu.”
Trong các doanh nghiệp, các chỉ số hiệu suất chính có thể ở cấp cao hoặc đi sâu vào một bộ phận hoặc cá nhân cụ thể. KPI cấp cao thường xem xét toàn bộ hiệu suất của doanh nghiệp bạn.
Chẳng hạn như đạt được 1 triệu đô la doanh thu định kỳ hàng năm trong năm tài chính này. Khi bạn đi sâu vào các quy trình dành riêng cho các bộ phận, nhóm hoặc cá nhân, đó là những KPI cấp thấp.
Một KPI tốt phải thực tế, đơn giản và dễ đo lường. Dưới đây là một số mẹo cần ghi nhớ để thiết lập KPI hoàn chỉnh.
KPI là gì trong kinh doanh? Đơn giản, nó phải phù hợp với chiến lược và kết quả kinh doanh tổng thể. Chiến lược kinh doanh tổng thể sẽ là thứ cung cấp thông tin cho KPI của bạn. Ví dụ: Giả sử doanh nghiệp của bạn có mục tiêu tăng doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) lên 20% vào cuối năm tài chính (KPI cấp cao). Nếu bạn thuộc nhóm bán hàng, KPI của bạn có thể là tăng 50% khách hàng tiềm năng trong nước vào cuối Quý 3 (KPI cấp thấp). KPI của bạn đóng góp vào mục tiêu kinh doanh tổng thể vì khách hàng tiềm năng mới = tiềm năng doanh thu.
Khi bạn đã đặt KPI của mình, bạn cần phác thảo các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được nó và các chỉ số bạn sẽ đo lường trong suốt quá trình. KPI có ích gì nếu bạn không có cách nào để đáp ứng nó?
Nếu mục tiêu của bạn là tăng lượng khách hàng tiềm năng trong nước, thì bạn nên có sẵn kế hoạch để thực hiện điều đó. Chẳng hạn như chuyển nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ giai đoạn MQL sang SQL. Các bước có thể hành động sẽ giúp bạn đạt được thành công trong việc đạt được các KPI của mình. Cũng cần lưu ý rằng KPI không nên thúc đẩy các câu hỏi bổ sung, chúng nên làm điều ngược lại. Đó là truyền cảm hứng cho hành động.
Xem thêm: Top 3 phần mềm quản lý nhân sự free hay nhất mang lại hiệu quả cao
Lời khuyên tốt là bắt đầu các KPI nhỏ. Các KPI lớn không mang lại lợi ích gì cho bạn hoặc nhóm của bạn nếu chúng không thực tế ngay từ đầu.
Khi bạn đặt KPI, hãy tự hỏi: Bạn đang cố gắng đạt được điều gì? kết quả cuối cùng mong muốn là gì? Dòng thời gian là gì? Hãy nhớ thêm: Tôi sẽ đo lường KPI của mình như thế nào? Thông thường, một công cụ phân tích là một cách tuyệt vời để theo dõi tiến trình của bạn so với KPI của bạn.
Bằng cách này, bạn có thể xây dựng một số liệu (chẳng hạn như khách hàng tiềm năng) và dễ dàng cũng như nhanh chóng thấy tiến trình của mình trong trực quan hóa dữ liệu (đồng thời chia sẻ nó với những người khác trong nhóm hoặc trong toàn tổ chức của bạn.)
Bạn có thể tự hỏi: “Tại sao tôi cần phần mềm KPI trong khi tôi có thể sử dụng bảng tính trên Excel?”
Và sự thật, bảng tính có những hạn chế của chúng. Chúng ta hãy xem các tùy chọn để báo cáo KPI trên Excel và phần mềm báo cáo khác nhau như thế nào nhé.
Bảng tính là một nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn chưa quen với báo cáo KPI qua phần mềm. Bảng tính cung cấp khả năng trực quan hóa dữ liệu hạn chế (biểu đồ hình tròn, biểu đồ thanh, v.v.) và cần nhiều thời gian cũng như nỗ lực thủ công để thiết lập báo cáo của bạn.
Bảng tính cũng yêu cầu bảo trì thủ công, thường xuyên để giữ cho dữ liệu của bạn được cập nhật. Điểm cộng của bảng tính là mọi người đều có thể truy cập chúng.
Trang tổng quan và các công cụ báo cáo tự động hóa việc truy xuất dữ liệu ngay từ nguồn data của bạn. Do đó, bạn chỉ cần sử dụng quá trình lập báo cao thủ công ở mức tối thiểu. Trang tổng quan và các công cụ báo cáo thường có các chức năng nâng cao và tùy chỉnh trực quan hóa dữ liệu, cung cấp nhiều lựa chọn tùy chọn trực quan hóa.
Cuối cùng, mặc dù bảng điều khiển và các công cụ báo cáo mất một chút thời gian để thiết lập khi bắt đầu, nhưng kết quả cuối cùng là bạn và nhóm của mình có thể mua lại rất nhiều thời gian vì mọi thứ đều được tự động hóa.
Phần mềm Workplus được phân tích bổ sung thêm một lớp khả năng dữ liệu trên bảng điều khiển và các công cụ báo cáo, thường cho phép phân tích nâng cao đáp ứng nhu cầu của các nhóm báo cáo và dữ liệu của người dùng. Tạo ra một quy trình xây dựng KPI thông minh.
Workplus cho phép bạn tạo trực quan hóa dữ liệu theo thời gian thực cho KPI của mình. Khi bạn đang theo dõi KPI, có khả năng bạn sẽ lấy dữ liệu từ các nguồn dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như kết nối với Google Drive.
Trong công cụ phân tích, bạn có thể tập hợp tất cả dữ liệu đó lại với nhau chỉ bằng vài cú nhấp chuột, biến dữ liệu đó thành hình ảnh trực quan hóa dữ liệu tuyệt đẹp và đặt chúng trên bảng điều khiển.
KPI là gì đã được phân tích khá cụ thể. Mỗi một cá nhân đều phải đặt mục tiêu cho mình. Để chúng ta có thể hoàn thành nó theo từng giai đoạn, thời gian cụ thể.
Workplus là phần mềm quản lý công việc, hỗ trợ việc lập KPI một các khoa học và nhanh chóng.
Hoàn toàn có thể.