Việc thiết lập mục tiêu của tổ chức là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh, giải quyết các cơ hội mới và mở rộng sang các lãnh thổ chưa được khám phá. Nó cũng đảm bảo tất cả nhân viên đều thống nhất và cùng hướng về một hướng. Tuy nhiên, chỉ đặt mục tiêu thôi là chưa đủ, bạn cần một cách tiếp cận có cấu trúc để tạo, theo dõi và hoàn thành các mục tiêu này. Đây là lý do tại sao việc sử dụng OKR vs SMART là rất quan trọng đối với quy trình.
Mục Lục
Phương pháp OKR sử dụng hai thành phần để thiết lập và theo dõi các mục tiêu đầy tham vọng: Mục tiêu và kết quả chính. Mục tiêu đề cập đến những mục tiêu truyền cảm hứng mà bạn đang muốn đạt được và thường ngắn gọn, chất lượng và hấp dẫn.
Các kết quả chính về bản chất là có giới hạn về thời gian và định lượng, đồng thời cho phép bạn đo lường tiến trình hướng tới mục tiêu của mình. Mỗi mục tiêu đi kèm với 3-5 kết quả chính.
“SMART” là từ viết tắt hoặc từ ghi nhớ, với mỗi chữ cái đại diện cho một đặc điểm trong phương pháp tiếp cận của Doran. Ông tin rằng các mục tiêu nên là:
Xem thêm: EVP là gì? Tầm quan trọng của đề xuất giá trị nhân viên EVP
Cả OKR và mục tiêu SMART đều bắt nguồn từ lý thuyết Quản lý theo mục tiêu (MBO). Peter Drucker lần đầu tiên sử dụng MBO trong cuốn sách Thực hành quản lý năm 1954 của ông, trong đó nó được đưa ra như một khuôn khổ để giúp các nhà quản lý hướng dẫn và sắp xếp nhân viên với các mục tiêu rộng lớn hơn của công ty.
Sau đó vào những năm 1970, Andy Grove đã sử dụng khuôn khổ MBO và mở rộng nó thành OKR. Vào năm 1981, các mục tiêu SMART được phát triển bởi George Doran, Arthur Miller và James Cunningham trong bài báo của họ sử dụng SMART để viết các mục tiêu và mục tiêu quản lý.
Để chỉ ra sự khác biệt giữa OKR so với mục tiêu SMART, hãy xem qua một ví dụ nhanh về cách chúng khác nhau về cấu trúc và mức độ tham vọng trong bối cảnh tiếp thị nội dung. Đối với ví dụ này, giả sử mục tiêu của chúng tôi là tăng lưu lượng truy cập blog.
Cụ thể: Nhóm tiếp thị sẽ xuất bản ba bài đăng trên blog được nghiên cứu kỹ lưỡng, mỗi tuần dựa trên nghiên cứu từ khóa để tăng 30% lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Đo lường được: Chúng tôi sẽ sử dụng Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập không phải trả tiền và đo lường mức độ thành công của mục tiêu của chúng tôi.
Có thể đạt được: Các nhà tiếp thị nội dung, chuyên gia SEO và nhà thiết kế đồ họa sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo sự liên kết.
Thực tế: Chúng tôi có nhân sự và nguồn lực để duy trì lịch nội dung liên tục.
Kịp thời: Chúng tôi sẽ phát hành ba bài viết một tuần trong suốt Quý 3, vào các buổi sáng Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Năm.
Mục tiêu: Sử dụng blog của chúng tôi để trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành.
Kết quả chính 1: Tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào blog của chúng tôi lên 35% trong quý 3.
Kết quả chính 2: Nhân đôi số người đăng ký blog của chúng tôi.
Kết quả chính 3: Giảm tỷ lệ thoát xuống 30%.
Kết quả chính 4: Tăng thời lượng phiên trung bình lên 20%.
So với mục tiêu SMART ở trên, OKR tiếp thị nội dung này tham vọng hơn và chứa nhiều số liệu.
Có 3 điểm khác biệt rõ ràng khi so sánh OKR và SMART đó là:
Tùy thuộc vào cách một nhóm hoặc một cá nhân chọn xác định mục tiêu SMART, họ có thể trình bày những khác biệt cơ bản so với OKR.
Các mục tiêu SMART thường có cách hiểu khác nhau tùy thuộc vào cá nhân hoặc nhóm sử dụng phương pháp. Ví dụ: “Đo lường” có thể được thay thế bằng “động lực” hoặc như đã lưu ý trước đó, “có thể gán” cho “có thể đạt được” hoặc “thực tế” thay thế cho “có liên quan”.
Và mặc dù OKR khá dễ uốn nắn và có thể được sử dụng cho các loại môi trường và cài đặt khác nhau, nhưng từ viết tắt sẽ luôn có nghĩa là “mục tiêu và kết quả chính”.
Yếu tố có thể định lượng của OKR là khía cạnh cốt lõi của khuôn khổ. Với phép đo là một khía cạnh của SMART, ở cấp độ bề mặt, các khái niệm có vẻ khá giống nhau. Tuy nhiên, nếu “M” chẳng hạn, được thay thế bằng “sứ mệnh” hoặc “động lực”, thì hai cách tiếp cận bắt đầu tương phản về cơ bản, do OKR tập trung vào đo lường.
OKR kết nối các kết quả chính với các mục tiêu để phân bổ nguồn lực và thời gian một cách chiến lược hơn với các kết quả chính đi đầu. Tuy nhiên, các mục tiêu SMART là một danh sách các nguyên tắc để hướng dẫn xây dựng một mục tiêu riêng, Không tập trung cụ thể vào các kết quả hoặc chiến thuật chính.
Mục tiêu SMART kích thích câu hỏi “mục tiêu là gì?”. Tuy nhiên, OKR hỏi “mục tiêu là gì và làm thế nào để chúng ta đạt được điều đó? Mục tiêu và kết quả chính phải kết nối với nhau như những mảnh ghép, với mục đích là nếu mục tiêu đạt được thì kết quả chính cũng phải đạt được. Do đó, chúng ta cần có thêm một lớp trách nhiệm giải trình để đạt được mục tiêu.
Tương tự như các khuôn khổ, các mục tiêu SMART cung cấp một cấu trúc bằng cách xác định các tiêu chí được sử dụng để thông báo cho quá trình xác định mục tiêu.
OKR vs SMART được dùng ở những hoàn cảnh khác nhau, nhưng có một cái chung đó là giúp doanh nghiệp tìm ra được hướng đi và phát triển cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. Hãy theo dõi Workplus để xem thêm các mô hình hỗ trợ kinh doanh khác bạn nhé.
Bạn có thể nghĩ lớn nhưng thu hẹp khu vực trung tâm sẽ cải thiện sự tập trung vào mục tiêu của bạn.
Bạn nên dùng mô hình OKR để đo lường mục tiêu của mình