Quản trị

Chia sẻ kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản trị công việc, quản trị dự án.
  • Trang chủ » Phân khúc thị trường là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Phân khúc thị trường là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

26/12/2022 - bởi Phúc An Tech - 11 lượt xem

Phân khúc thị trường là gì? Tại sao chúng ta phải phân biệt các thị trường trong thời gian kinh doanh? Nó mang lại lợi ích nào cho doanh nghiệp? Nếu bạn đang làm chủ một công ty và đang tìm kiếm khách hàng, thì bài viết này của Workplus chính là dành cho bạn.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là một kỹ thuật bạn có thể sử dụng để phân chia cơ sở khách hàng của mình thành các nhóm nhỏ dựa trên các đặc điểm chung, chẳng hạn như tuổi tác, thu nhập, sở thích và vị trí. 

Mục đích của phân khúc là điều chỉnh các nỗ lực tiếp thị cho hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) của bạn, tức là những khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất. 

Thay vì lãng phí ngân sách của bạn cho các chiến dịch nhắm mục tiêu đến một phần lớn thị trường, hãy sử dụng thông điệp phù hợp với một phân khúc thị trường bao gồm những khách hàng có những thuộc tính đó. Bạn cũng nên xem xét những kênh nào có khả năng thúc đẩy mức độ tương tác cao nhất.

Đối với cửa hàng thực phẩm hữu cơ giả định này, chiến dịch Pinterest tiếp thị các sản phẩm có thành phần bền vững, sẽ là một cách chiến lược để thu hút khách hàng tiềm năng. Tại sao lại là Pinterest mà không phải là một kênh xã hội khác? Chà, không chỉ 9 trong số 10 người duyệt qua nền tảng truyền thông xã hội để tìm cảm hứng mua hàng, nó còn được sử dụng bởi tới 80% phụ nữ Thế hệ Y và 40% nam giới Thế hệ Y.

Phân khúc thị trường là gì
Phân khúc thị trường là gì?

Tại sao chiến lược phân khúc thị trường lại quan trọng? 

Theo Bain and Company, các doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với phân khúc khách hàng, sẽ tạo ra mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm là 15% so với 5% đối với các doanh nghiệp không làm như vậy. Nói tóm lại, phân khúc thị trường có thể thúc đẩy tăng trưởng đáng kể. 

Kỹ thuật phân khúc là động lực lợi nhuận chính. Vì chúng giúp bạn xác định thị trường mục tiêu của mình và xác định khách hàng là người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sau đó, bạn có thể cung cấp khả năng cá nhân hóa mà 73% người mua sắm hiện nay mong đợi từ các thương hiệu, gửi đúng thông điệp, qua đúng kênh, vào đúng thời điểm.  

Phân khúc thị trường cũng giúp bạn: 

  • Thâm nhập thị trường mới
  • Xây dựng các sản phẩm giải quyết các điểm đau của khách hàng
  • Hợp lý hóa quy trình bán hàng
  • Tăng thêm doanh thu từ tiếp thị qua email
  • Tăng thêm doanh thu từ tiếp thị truyền thông xã hội
  • Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

Xem thêm: Business model canvas là gì? Mục đích của mô hình này là gì?

Hợp lý hóa quy trình bán hàng
Hợp lý hóa quy trình bán hàng

Các loại & ví dụ về phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc nhân khẩu học: Ai

Được sử dụng rộng rãi bởi các thương hiệu thương mại điện tử D2C, phân khúc theo nhân khẩu học là một trong những loại phân khúc đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng phân khúc nhân khẩu học để phân chia đối tượng của mình và tạo chân dung khách hàng dựa trên thông tin khách quan, chẳng hạn như:

  • Lứa tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Cấp độ giáo dục
  • Tôn giáo
  • Nghề nghiệp/vai trò trong công ty

Ví dụ: Nếu bạn phân khúc đối tượng dựa trên thu nhập của khách hàng, thì bạn có thể nhắm mục tiêu bằng các sản phẩm nằm trong giới hạn ngân sách của họ. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hoặc mới sử dụng thương mại điện tử, thì đây là một kiểu phân khúc đơn giản với ba ưu điểm chính: 

  • Thật dễ dàng để thu thập thông tin 
  • Thật đơn giản để đo lường và phân tích 
  • Đó là hiệu quả chi phí
Các loại phân khúc thị trường
Các loại phân khúc thị trường

Phân khúc theo tâm lý: Tại sao

Phân khúc tâm lý là quá trình nhóm mọi người lại với nhau dựa trên các giá trị cá nhân, quan điểm chính trị, nguyện vọng và đặc điểm tâm lý tương tự nhau. 

Ví dụ: Bạn có thể nhóm khách hàng theo:

  • Tính cách 
  • Sở thích
  • Địa vị xã hội 
  • Ý kiến 
  • Mục tiêu cuộc sống
  • Những giá trị và những niềm tin
  • Cách sống

Bởi vì những đặc điểm này mang tính chủ quan, tâm lý học là một phân khúc khó xác định hơn, nhưng nó cũng có giá trị nhất. Những nơi tốt nhất để thu thập dữ liệu cho phân khúc tâm lý, là thông qua các công cụ phân tích đối tượng và phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng bạn cũng nên sử dụng các cuộc khảo sát, phỏng vấn và các nhóm tập trung để tăng cường hiểu biết về khách hàng của mình trong phân khúc này. 

Thông qua phân khúc tâm lý, bạn có thể hiểu sâu hơn về sở thích, không thích, nhu cầu, mong muốn và tình yêu của khách hàng. Sau đó, bạn có thể tạo các chiến dịch tiếp thị cộng hưởng với hồ sơ tâm lý của họ. 

Phân khúc theo địa lý: Ở đâu

Phân khúc địa lý là quá trình phân nhóm khách hàng dựa trên nơi họ sinh sống và nơi họ mua sắm. Những người sống trong cùng một thành phố, tiểu bang hoặc mã zip thường có nhu cầu, suy nghĩ và sở thích văn hóa giống nhau. 

Phân khúc theo tâm lý khách hàng
Phân khúc theo tâm lý khách hàng

Lợi thế thực sự của phân khúc địa lý là nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về vị trí của khách hàng nói lên điều gì về một số biến cụ thể theo địa lý, chẳng hạn như: 

  • Khí hậu 
  • Văn hóa 
  • Ngôn ngữ 
  • Mật độ dân số – (thành thị so với nông thôn)

Như với tất cả các phương pháp phân khúc thị trường, bạn sẽ cần phân tích dữ liệu của mình để hiểu từng yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng như thế nào. Ví dụ, những người sống ở vùng khí hậu lạnh hơn có xu hướng tìm kiếm quần áo mùa đông và thiết bị sưởi ấm trong nhà.

Phân khúc theo hành vi: Cách thức

Phân khúc theo hành vi là quá trình phân nhóm khách hàng dựa trên các hành vi phổ biến mà họ thể hiện khi tương tác với thương hiệu của bạn.

Đối với loại phân khúc này, bạn có thể nhóm đối tượng của mình dựa trên: 

  • Thói quen chi tiêu
  • Thói quen mua hàng
  • Thói quen duyệt web
  • Tương tác với thương hiệu của bạn
  • Lòng trung thành với thương hiệu của bạn
  • Phản hồi về sản phẩm

Thu thập dữ liệu khách quan này thông qua phân tích trang web của bạn. Và bạn có thể xác định các mẫu trong hành vi của khách hàng, giúp dự đoán cách họ sẽ tương tác với thương hiệu của bạn trong tương lai. 

Sau đó, bạn có thể tận dụng giả thuyết này để cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: Spotify cung cấp cho người dùng các danh sách kết hợp hàng ngày được tuyển chọn dựa trên các loại thể loại và nghệ sĩ mà họ đã nghe trước đây.  

Bạn có thể sử dụng phân khúc theo hành vi để phân phối các chiến dịch được nhắm mục tiêu và có liên quan cao dựa trên các hành vi bao gồm:

  • Số phiên vào trang web của bạn
  • Số trang đã truy cập
  • Thời gian trên trang web
  • URL đã truy cập
  • Loại trang đã truy cập
  • Ý định thoát
  • không hoạt động
  • Giá trị giỏ hàng
  • Lịch sử chiến dịch
  • Nguồn tham khảo
Hơn +1000 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm Workplus hàng ngày
YÊU CẦU DEMO

Tổng kết

Phân khúc thị trường là gì được Workplus phân tích khá kỹ lưỡng. Vì thế, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được thị trường mục tiêu của mình.

Tôi có thể dùng phần mềm nào để phân tích phân khúc thị trường?

Bạn có thể dùng phần mềm quản lý công việc Workplus.

Phân khúc thị trường dùng cho những ai?

Bất kỳ ai đang kinh doanh nên phân tích thị trường.

5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x