Quản trị

Chia sẻ kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản trị công việc, quản trị dự án.
  • Trang chủ » Bản đồ chiến lược là gì? Cách xây dựng bản đồ chiến lược

Bản đồ chiến lược là gì? Cách xây dựng bản đồ chiến lược

02/12/2022 - bởi Phúc An Tech - 46 lượt xem

Trong quá trình lập kế hoạch chiến lược của bạn, có rất nhiều mảnh ghép để ghép lại với nhau. Làm thế nào để bạn xác định đúng mục tiêu cho tổ chức của bạn? Làm thế nào bạn có thể đảm bảo chúng được kết nối với nhau? Đây là nơi bản đồ chiến lược có thể giúp bạn cân bằng phát huy tác dụng.

Bản đồ chiến lược là gì?

Là sự trình bày trực quan về những điều mà tổ chức của bạn phải làm tốt trong bốn lĩnh vực (còn được gọi là “quan điểm”) để thực hiện thành công chiến lược của mình. Bản đồ được tạo ra trong quá trình lập kế hoạch chiến lược và được sử dụng làm tài liệu tham khảo chính trong các cuộc họp kiểm tra và đánh giá chiến lược định kỳ.

Bốn lĩnh vực được thể hiện trên sơ đồ chiến lược do Tiến sĩ Robert S. Kaplan và David P. Norton phát triển như một phần của khung Thẻ điểm Cân bằng dành cho việc lập kế hoạch và quản lý chiến lược. Chúng bao gồm:

  • Tài chính
  • Khách hàng
  • Những quy trinh nội bộ
  • Con người/Học hỏi & Phát triển
Bản đồ chiến lược công ty
Bản đồ chiến lược là gì?

Cách xây dựng bản đồ chiến lược

Như đã lưu ý ở trên, lập sơ đồ chiến lược là một phần của quy trình lớn hơn để tạo Thẻ điểm cân bằng. Để tạo một bản đồ chính xác, trước tiên bạn cần lập kế hoạch một chút. Các bước xây dựng sơ đồ chiến lược doanh nghiệp như sau:

Đánh giá hoặc phát triển các yếu tố chiến lược nền tảng của tổ chức bạn

Để hướng dẫn phương hướng tương lai của bạn, hãy đảm bảo rằng có sự đồng thuận giữa đội ngũ lãnh đạo của bạn về sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. Những khái niệm quan trọng này thể hiện lý do tồn tại của bạn và hoạt động như một chiếc la bàn mở đường phía trước. 

Thẻ điểm của bạn (nói rộng ra là bản đồ của bạn) sẽ chuyển những khái niệm này thành mục tiêu hiệu suất. Bạn cũng sẽ muốn thảo luận về đề xuất giá trị của công ty mình. Cách bạn làm mọi việc khác biệt, tốt hơn hoặc hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh. Cùng với đó, những yếu tố này sẽ làm rõ hướng đi cho tương lai của bạn.

Xây dựng chiến lược của bạn

Những hoạt động nào bạn sẽ cần thực hiện để đạt được tương lai mong muốn? Những lĩnh vực nào bạn cần phải xuất sắc? Bạn có thể kéo những đòn bẩy nào để thúc đẩy sự thay đổi? Quan trọng nhất, các hoạt động bạn chọn thực hiện sẽ khác với các hoạt động của đối thủ cạnh tranh như thế nào? Hãy cân nhắc những câu hỏi này khi bạn xác định cách tiếp cận để biến tầm nhìn của mình thành hiện thực.

Xem thêm: Nguyên tắc 80/20 là gì? Cách hoạt động của quy tắc 80/20

Xây dựng chiến lược của bạn
Xây dựng chiến lược của bạn theo từng phương án

Tạo bản đồ chiến lược của bạn

Bây giờ là lúc tạo ra các mục tiêu ngắn gọn, chính xác cho từng khía cạnh trong số bốn khía cạnh trên sơ đồ chiến lược. Nếu đây là bản đồ chiến lược công ty đầu tiên của bạn, hãy giới hạn mục tiêu của bạn ở mức 15 hoặc ít hơn. Để đảm bảo bạn đang tập trung vào những động lực quan trọng nhất dẫn đến thành công.

Lưu ý rằng, mặc dù bạn có thể đọc bản đồ từ dưới lên, nhưng bạn phải xây dựng nó từ trên xuống, theo thứ tự sau:

Tài chính

Đó là tiêu chuẩn để sử dụng hai biện pháp chiến lược tài chính: Tăng trưởng doanh thu và năng suất. Đối với các tổ chức phi lợi nhuận, sứ mệnh của bạn sẽ nằm ở đầu bản đồ chứ không phải tài chính.

sơ đồ chiến lược kinh doanh
Tăng trưởng doanh thu và năng suất từ việc giám sát tài chính

Đọc thêm: Quản lý thời gian là gì? Lợi ích của việc quản lý thời gian tốt

Khách hàng

Đề xuất giá trị khách hàng phải là cốt lõi trong chiến lược của bạn, đó là lý do tại sao nó xuất hiện ngay sau tài chính (hoặc sứ mệnh). Các công ty vì lợi nhuận thường tập trung vào việc đạt được một trong ba đề xuất giá trị sau:

  • Lãnh đạo sản phẩm
  • Sự thân thiết của khách hàng
  • Hoạt động xuất sắc

Để lập bản đồ của bạn một cách hiệu quả, bạn phải quyết định ưu tiên cái nào trong số ba cái đó. Việc cân nhắc tất cả chúng như nhau là không thực tế. Đưa ra lựa chọn này là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn.

Đối với các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ, những người thụ hưởng hoặc công dân của bạn sẽ thay thế khách hàng và ba đề xuất giá trị của bạn sẽ có nhiều khả năng xoay quanh việc phục vụ nhu cầu của những công dân đó.

Quy trình

Sau khi các quan điểm về tài chính và khách hàng của bạn được thiết lập, bạn sẽ tập trung vào quy trình để đạt được các mục tiêu tài chính và khách hàng của mình. Hầu hết các công ty đang làm việc để cải thiện (nếu không muốn nói là hoàn hảo) các quy trình nội bộ, hỗ trợ các lĩnh vực kinh doanh sau:

  • Thúc đẩy tăng trưởng thông qua đổi mới và mở rộng thị trường mới.
  • Nâng cao giá trị khách hàng bằng cách cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện tại.
  • Làm việc hướng tới sự xuất sắc trong hoạt động.
  • Tạo mối quan hệ hiệu quả với các bên liên quan bên ngoài.
phần mềm quản lý dự án
Thúc đẩy tăng trưởng thông qua đổi mới và mở rộng thị trường mới.

Học hỏi & Phát triển

Đây là nền tảng của chiến lược. Viễn cảnh này phác thảo các kỹ năng và kiến ​​thức của nhân viên cần thiết để làm cho các quy trình diễn ra suôn sẻ, từ đó cung cấp giá trị cho khách hàng, cải thiện tài chính của công ty. 

Các chi tiết cụ thể của quan điểm này có thể rất khác nhau giữa các công ty. Những gì bạn định nghĩa là học hỏi và phát triển, hoàn toàn phụ thuộc vào các mục tiêu của bạn như đã nêu trong các quan điểm trước đó.

Cá nhân hóa bản đồ chiến lược

Một phần sức mạnh của bản đồ là khả năng truyền đạt chiến lược một cách hiệu quả. Chúng có thể được nâng cao bằng cách thêm một số điểm hấp dẫn về mặt hình ảnh. Căn chỉnh nó với các tài liệu tiếp thị khác của công ty bạn. Bao gồm màu sắc, biểu trưng và bất kỳ chủ đề thương hiệu nào khác. 

Người đọc ngày nay đã quen với đồ họa phức tạp; một bản đồ hấp dẫn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của mọi người hơn và sẽ hữu ích hơn trong thời gian dài.

Các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức hoạt động theo sứ mệnh khác cũng có thể tùy chỉnh các quan điểm trong bản đồ chiến lược.

Khi bạn đã hoàn thành bản đồ của mình, bạn sẽ chuyển sang các bước cuối cùng để tạo Thẻ điểm cân bằng:

Lựa chọn biện pháp phù hợp

Thẻ điểm của bạn nên chứa sự kết hợp của các chỉ số hàng đầu và chỉ số thấp nhất, tất cả những chỉ số này sẽ cho bạn biết liệu bạn có đang hoàn thành mục tiêu của mình và đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu trong tương lai hay không.

Khởi động một số sáng kiến

Quyết định những dự án bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu của mình.

Chia sẻ chiến lược của bạn với nhân viên và các bên liên quan khác

Tạo một kế hoạch để cho mọi người biết bạn đang đi đâu và vai trò của nhân viên trong việc đạt được điều đó.

Hơn +1000 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm Workplus hàng ngày
YÊU CẦU DEMO

Tổng kết

Nếu bạn mới bắt đầu lập bản đồ chiến lược, trước tiên hãy xem một số bản đồ mẫu và tìm hiểu cách bạn có thể tạo bản đồ của riêng mình. Từ đó, bạn sẽ có hướng đi đúng đắn hơn.

Tôi có thể lập bản đồ chiến lược ở phần mềm nào?

Bạn có thể dùng phần mềm lập kế hoạch Workplus để lập bản đồ cho riêng mình.

Tôi có thể vẽ sơ đồ chiến lược kinh doanh trên Excel không?

Hoàn toàn có thể.

Đánh giá bài viết
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x