Quản trị

Chia sẻ kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản trị công việc, quản trị dự án.
  • Trang chủ » Mô hình Canvas là gì? Cách tạo mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình Canvas là gì? Cách tạo mô hình kinh doanh Canvas

04/12/2022 - bởi Phúc An Tech - 33 lượt xem

Có một ý tưởng kinh doanh mới, nhưng không biết làm thế nào để đưa nó vào hoạt động? Bạn muốn cải thiện mô hình kinh doanh hiện tại của mình? Choáng ngợp khi viết kế hoạch kinh doanh của bạn? Có một kỹ thuật trong một trang có thể cung cấp cho bạn giải pháp mà bạn đang tìm kiếm, đó là mô hình Canvas.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ được giải thích về khung mô hình kinh doanh, cùng với các bước về cách tạo một khung. Tất cả các ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas đều có thể được chỉnh sửa trực tuyến.

Mục Lục

Mô hình Canvas là gì?

Một mô hình kinh doanh chỉ đơn giản là một kế hoạch mô tả cách một doanh nghiệp dự định kiếm tiền. Nó giải thích cơ sở khách hàng của bạn là ai và cách bạn cung cấp giá trị cho họ và các chi tiết tài chính liên quan. Và mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn xác định các thành phần khác nhau này trên một trang.

Mô hình kinh doanh Canvas là một công cụ quản lý chiến lược cho phép bạn hình dung và đánh giá ý tưởng hoặc khái niệm kinh doanh của mình. Đó là một tài liệu dài một trang chứa chín hộp đại diện cho các yếu tố cơ bản khác nhau của một doanh nghiệp.

Khung vẽ mô hình kinh doanh đánh bại kế hoạch kinh doanh truyền thống trải rộng trên nhiều trang, bằng cách cung cấp một cách dễ dàng hơn nhiều để hiểu các yếu tố cốt lõi khác nhau của một doanh nghiệp.

Xem thêm: Hệ thống lương 3P là gì? Một số lợi ích cụ thể của lương 3P

mẫu mô hình canvas
Mô hình kinh doanh Canvas là một công cụ quản lý chiến lược

Phía bên phải của khung vẽ tập trung vào khách hàng hoặc thị trường (các yếu tố bên ngoài không nằm trong tầm kiểm soát của bạn). Trong khi phía bên trái của khung vẽ tập trung vào doanh nghiệp (các yếu tố bên trong hầu hết nằm trong tầm kiểm soát của bạn). Ở giữa, bạn nhận được các đề xuất giá trị thể hiện sự trao đổi giá trị giữa doanh nghiệp và khách hàng của bạn.

Điểm mạnh của mô hình Canvas

Canvas cung cấp một cái nhìn tổng quan nhanh về mô hình kinh doanh và loại bỏ các chi tiết không cần thiết so với kế hoạch kinh doanh truyền thống.

Bản chất trực quan của Canvas mô hình kinh doanh giúp mọi người dễ dàng tham khảo và hiểu hơn.

Việc chỉnh sửa dễ dàng hơn và có thể dễ dàng chia sẻ với nhân viên và các bên liên quan.

Khung mô hình kinh doanh có thể được sử dụng bởi các tập đoàn lớn cũng như các công ty khởi nghiệp chỉ với một vài nhân viên.

Nó làm rõ các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp có liên quan với nhau như thế nào.

Bạn có thể sử dụng mẫu mô hình kinh doanh Canvas để xác định mô hình kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

mô hình Canvas
Canvas cung cấp một cái nhìn tổng quan nhanh về mô hình kinh doanh

Cách tạo mô hình Canvas kinh doanh

Có chín khối xây dựng trong sơ đồ mô hình kinh doanh đó là: Đề xuất giá trị khách hàng, phân khúc khách hàng, kênh, mối quan hệ khách hàng, dòng doanh thu, nguồn lực chính, đối tác chính, hoạt động chính và cấu trúc chi phí.

Khi điền vào sơ đồ mô hình kinh doanh, bạn sẽ động não và tiến hành nghiên cứu về từng yếu tố này. Dữ liệu bạn thu thập có thể được đặt trong từng phần có liên quan của Canvas. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn một khung mô hình kinh doanh khi bạn bắt đầu thực hiện.

Xác định phân khúc khách hàng bằng mô hình canvas

Đây là những nhóm người hoặc công ty mà bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Phân khúc khách hàng của bạn dựa trên những điểm tương đồng như khu vực địa lý, giới tính, độ tuổi, hành vi, sở thích, v.v. mang đến cho bạn cơ hội phục vụ nhu cầu của họ tốt hơn, cụ thể là bằng cách tùy chỉnh giải pháp mà bạn đang cung cấp cho họ.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng các phân khúc khách hàng của mình, bạn có thể xác định những người bạn nên phục vụ và bỏ qua. Sau đó, tạo chân dung khách hàng cho từng phân khúc khách hàng đã chọn.

Có thể bạn quan tâm: Bản đồ chiến lược là gì? Cách xây dựng bản đồ chiến lược

Xác định phân khúc khách hàng
Xác định khách hàng với mô hình kinh doanh Canvas

Dùng mô hình Canvas để xác định mối quan hệ khách hàng

Trong phần này, bạn cần thiết lập loại mối quan hệ mà bạn sẽ có với từng phân khúc khách hàng của mình hoặc cách bạn sẽ tương tác với họ trong suốt hành trình của họ với công ty của bạn.

Kênh truyền hình

Khối này là để mô tả cách công ty của bạn sẽ giao tiếp và tiếp cận với khách hàng của bạn. Kênh là điểm tiếp xúc cho phép khách hàng kết nối với công ty của bạn.

Các kênh đóng vai trò nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giữa các khách hàng, và cung cấp các đề xuất giá trị của bạn cho họ. Các kênh cũng có thể được sử dụng để cho phép khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ và cung cấp hỗ trợ sau khi mua.

Những nguồn doanh thu

Dòng doanh thu là nguồn mà từ đó một công ty tạo ra tiền bằng cách bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng. Và trong khối này, bạn nên mô tả cách bạn sẽ kiếm được doanh thu từ các đề xuất giá trị của mình.

phần mềm quản lý công việc
Dùng mô hình Canvas để xác định doanh thu

Hoạt động chính

Các hoạt động/nhiệm vụ cần hoàn thành để thực hiện mục đích kinh doanh của bạn là gì? Trong phần này, bạn nên liệt kê tất cả các hoạt động chính mà bạn cần làm để mô hình kinh doanh của bạn hoạt động.

Các hoạt động chính này nên tập trung vào việc hoàn thành đề xuất giá trị của nó, tiếp cận các phân khúc khách hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũng như tạo ra doanh thu.

Tài nguyên chính

Đây là nơi bạn liệt kê những nguồn lực chính hoặc đầu vào chính mà bạn cần để thực hiện các hoạt động chính nhằm tạo ra đề xuất giá trị của mình.

Đối tác chính

Các đối tác chính là các công ty hoặc nhà cung cấp bên ngoài sẽ giúp bạn thực hiện các hoạt động chính của mình. Những quan hệ đối tác này được hình thành để giảm thiểu rủi ro và thu được các nguồn lực.

Cơ cấu chi phí

Trong khối này, bạn xác định tất cả các chi phí liên quan đến việc vận hành mô hình kinh doanh của mình.

Bạn sẽ cần tập trung vào việc đánh giá chi phí tạo và phân phối các đề xuất giá trị, tạo luồng doanh thu và duy trì mối quan hệ khách hàng. Và điều này sẽ dễ dàng thực hiện hơn khi bạn đã xác định các nguồn lực, hoạt động và đối tác chính của mình.

Đề xuất giá trị

Đây là khối xây dựng nằm ở trung tâm của bức tranh mô hình kinh doanh. Và nó đại diện cho giải pháp độc đáo của bạn (sản phẩm hoặc dịch vụ) cho một vấn đề mà một phân khúc khách hàng gặp phải hoặc tạo ra giá trị cho phân khúc khách hàng đó.

Một đề xuất giá trị phải là duy nhất hoặc phải khác với đề xuất của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn đang cung cấp một sản phẩm mới, nó phải sáng tạo và đột phá. Và nếu bạn đang cung cấp một sản phẩm đã tồn tại trên thị trường, sản phẩm đó phải nổi bật với các tính năng và thuộc tính mới.

Các đề xuất giá trị có thể là định lượng (giá cả và tốc độ dịch vụ) hoặc định tính (trải nghiệm khách hàng hoặc thiết kế).

Hơn +1000 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm Workplus hàng ngày
YÊU CẦU DEMO

Tổng kết

Khi bạn đã hoàn thành sơ đồ mô hình kinh doanh của mình, bạn có thể chia sẻ nó với tổ chức và các bên liên quan của mình cũng như nhận phản hồi của họ. Mô hình Canvas là một tài liệu sống, do đó, sau khi hoàn thành nó, bạn cần xem lại và đảm bảo rằng nó có liên quan, cập nhật và chính xác.

Mô hình Canvas có thể thực hiện trên Excel được không?

Có thể.

Tôi có thể tạo mô hình này trên phần mềm quản lý công việc được không?

Bạn có thể sử dụng phần mềm lập kế hoạch Workplus để vẽ mô hình kinh doanh cho mình.

5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x